Một trong những xu hướng chủ đạo trong xã hội hiện đại là thúc đẩy sự phát triển của tự động hóa. Công nghệ robot, điều khiển và tự động hóa ngày càng được ứng dụng phổ biến vào các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, y tế, và đặc biệt chiếm một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô, cả trong sản xuất và nâng cấp ô tô hiện đại.


Một số lượng lớn các thiết bị truyền động tự động được sử dụng trong xe ô tô, xe tải và các loại xe khác để phục vụ các chức năng cơ bản của xe hoặc để tăng tính tiện ích, sang trọng cho chiếc xe. Hầu hết những thiết bị truyền động này được lắp đặt ở giai đoạn sản xuất và vận hành mà người lái xe không biết, sự hiện diện của chúng là một chức năng bắt buộc của xe. Nhiều chủ sở hữu và những người đam mê ô tô cũng khao khát nâng cấp các tiện ích xe, tự động hóa chiếc xe của mình bên cạnh những gì xe đã có sẵn. Ngày nay, người ta thường thấy những mẫu xe mới ngày càng nhiều tính năng tự động hơn. Nhiều tính năng này chỉ có thể thực hiện được bằng cách sử dụng bộ truyền động tuyến tính để cung cấp chuyển động tuyến tính cần thiết, trong số thiết bị tuyến tính đó có Xi lanh điện. Thiết bị Xi lanh điện có mặt trên các bộ phận của xe như:

1. Động cơ

Động cơ được xem như là trái tim của mỗi chiếc xe giúp thực hiện các chuyển động vì vậy thiết bị truyền động trong động cơ xe hơi rất cần thiết cho hoạt động của cả hệ thống. Thông thường, bộ truyền động ô tô được lắp đặt trong động cơ thực hiện chức năng điều khiển các hoạt động ngắt công suất (đặc biệt là ở các xe hiệu suất cao), cũng như điều khiển cánh đảo gió để tối ưu hóa mô-men xoắn và công suất. Bộ truyền động tuyến tính của động cơ là công cụ kiểm soát nhiên liệu, giúp đo nhiên liệu để đốt cháy tối ưu. Chúng cũng chịu trách nhiệm để cung cấp không khí và lưu thông khí thải, cả hai đều liên quan đến việc thải chất ô nhiễm của xe. Việc làm mát động cơ cũng có thể được tác động nhờ bộ truyền động trên xe. 


2. Nội thất

Bên trong khoang hành khách, một thiết bị truyền động tự động đóng nhiều vai trò. Nó có thể được sử dụng để điều chỉnh chỗ ngồi và chỗ tựa đầu, điều chỉnh tay lái xe. Bằng cách tinh chỉnh chiều cao và góc của ghế và cột lái, mang lại sự thuận tiện hơn cho hành khách và phục vụ cho vóc dáng của người lái. Hệ thống kiểm soát không khí và nhiệt dựa vào bộ truyền động để hoạt động, đảm bảo người ngồi trên xe có thể đi lại thoải mái. Chủ xe cũng có thể nâng cấp thêm một bước nữa để đảm bảo sự thoải mái cho hành khách bằng cách trang bị chức năng massage cho ghế xe của mình. Trong trường hợp này, bộ truyền động có thể được sử dụng để kích hoạt đệm khí bên dưới bề mặt ghế, giúp mát xa cho cả người lái và hành khách trong quá trình di chuyển.

3. Thân xe

Với sự trợ giúp của bộ truyền động tuyến tính, cho phép bạn điều chỉnh độ cao hoặc kích hoạt cơ chế làm sạch của đèn pha ô tô. Ở các vị trí khác trên thân xe, thông thường bộ truyền động tuyến tính được sử dụng trong việc di chuyển kính chắn gió và cần gạt nước đèn pha, tinh chỉnh gương chiếu hậu và thậm chí lắp cửa sổ sau.
Những chiếc xe hiện đại ngày càng được tự động hóa nhiều hơn trong ngoại thất của chúng. Nắp bình xăng, nắp cốp, cửa sổ trời và nhiều ngăn chứa đồ khác nhau (bao gồm cả cốp xe) đều đang trở thành những tính năng tự động hóa bình thường của xe. Hệ thống an toàn cũng được tạo thành và hỗ trợ bởi các thiết bị truyền động, cho phép khóa và mở cửa xe và vận hành phanh đỗ xe bằng điện.
 

4. Phụ tùng và phụ kiện xe cộ

Bộ truyền động tuyến tính được sử dụng rộng rãi không chỉ trong xe du lịch, xe gia đình mà còn trên các loại xe như xe tải, xe bán tải, xe RV (nhà-xe di động)

Xe RV- nhà xe di động siêu tiện ích dành cho những trái tim ưa dịch chuyển


Với các loại xe này, bộ thiết bị truyền động điện có thể được ứng dụng để:
- Tự động hóa giường xe tải, nắp thùng hàng, thùng sau.
- Rơ moóc chuyển hướng và tháo dỡ.
- Lắp đặt thang máy và cửa cho xe lăn trong RV.
- Mở ra mái hiên có thể được gắn vào một bên của RV và nâng lên để bảo vệ khỏi tia nắng trực tiếp hoặc mưa. Chiều cao của mái hiên cũng có thể được điều chỉnh thông qua bộ truyền động đòn bẩy.
Hợp lý hóa chuyển động của các phần tử trượt của nội thất RV, chẳng hạn như sàn và cửa kho hoặc cửa sập.
- Sử dụng Tivi lật xuống. Bộ truyền động có thể giúp di chuyển Tivi khỏi vị trí ẩn cũng như xoay Tivi để điều chỉnh góc nhìn, vừa tiện ích vừa tiết kiệm diện tích.
- Điều chỉnh đĩa vệ tinh. Bởi khi di chuyển bằng RV, bạn có thể đối mặt với sự cố tín hiệu vệ tinh bị gián đoạn có thể do bắt sóng kém và điều chỉnh không đủ. Bộ truyền động có thể được sử dụng để điều chỉnh vị trí và hướng đĩa, cho phép điều chỉnh trơn tru và dễ dàng.