Nhu cầu công nghệ tự động hóa ở nhiều lĩnh vực ngày càng tăng cao, cùng với đó là ứng dụng rộng rãi của xi lanh điện. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về những ưu và nhược điểm của xi lanh điện này nhé.


Ưu điểm của Xi lanh điện

So với các loại xi lanh khác thì xi lanh điện có một số ưu điểm nổi trội như sau:

– Xi lanh điện là thiết bị truyền động điện cung cấp tín hiệu điều khiển chính xác nhất. Các thiết lập của xi lanh điện có thể dùng để mở rộng các yêu cầu về lực, độ yên tĩnh, sự trơn tru hay thậm chí là những công việc lặp đi lặp lại nhiều lần.

– Chỉ cần có nguồn điện và hệ thống dây điện đơn giản là xi lanh có thể hoạt động bình thường.

– Xi lanh điện có thể được nối mạng và tái lập trình một cách nhanh chóng, cung cấp phản hồi ngay lập tức cho việc chuẩn đoán và bảo trì.

– Hiệu suất và độ chính xác cao nhờ việc áp dụng cơ cấu trục vít và đai ốc (vit-me) trong chuyển động của xi-lanh.

– Xi lanh điện mini cung cấp cho người sử dụng khả năng điều khiển, kiểm soát tất cả các thông số chuyển động dưới dạng mã hóa để điều khiển vận tốc, vị trí, mô-men và áp lực.

– Xi lanh điện vận hành êm ái, trơn tru, phát ra tiếng ồn nhỏ hơn rất nhiều so với thiết bị truyền động khí nén và thủy lực.

– Thân thiện với môi trường: Thiết bị này không xảy ra tình trạng rò rỉ chất lỏng nên không gây ảnh hưởng nguy hại đến môi trường xung quanh.

– Các bộ bảo vệ an toàn luôn lắp sẵn trong mọi dòng xi lanh, đảm bảo vận hành an toàn khi có sự cố quá tải.

Nhược điểm của Xi lanh điện

- Chi phí lắp đặt ban đầu của xi lanh điện cao hơn so với các loại xi lanh khác (xi lanh động thủy lực và khí nén)

- Khác với các loại xi lanh khác, xi lanh điện không thể hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, và không tránh khỏi nguy cơ cháy nổ khi có sự cố.

- Khi động cơ xi lanh điện hoạt động liên tục sẽ gia tăng lượng nhiệt năng, làm hao mòn và giảm tốc độ của bánh răng. 

- Việc lắp đặt khá khó khăn đối với những động cơ rất lớn và cồng kềnh.

- Động cơ xi lanh điện 12V được các nhà sản xuất cài đặt sẵn các thông số về lực truyền động, lực đẩy cũng như tốc độ giới hạn bằng một thiết lập cố định. Bởi vậy, nếu muốn thay đổi các giá trị khác nhau về lực truyền động, lực đẩy và tốc độ, chúng ta phải thay đổi động cơ.