Biết thông tin chi tiết về cách hoạt động của xi lanh điện có thể giúp bạn đưa ra quyết định có căn cứ khi chọn thiết bị truyền động phù hợp cho ứng dụng của mình. Xi lanh điện làm việc như thế nào? Xi lanh điện có những tính năng gì? Chúng sẽ thêm những lợi ích gì vào ứng dụng của bạn? Tìm hiểu thêm trong bài viết bên dưới để giúp bạn có quyết định chính xác hơn cho ứng dụng của mình.





Nguyên lý hoạt động của xi lanh điện là nó có thiết kế mô-đun tích hợp động cơ và trục vít, chuyển chuyển động quay của trục động cơ thành chuyển động thẳng của thanh piston của xi lanh điện. 


Các chức năng của xi lanh điện cũng giống như chức năng của xi lanh khí nén và xi lanh thủy lực. Chúng đều được sử dụng trong các thiết bị yêu cầu nâng, đẩy và kéo một vật thể. Sự khác biệt lớn nhất là xi lanh điện không yêu cầu máy nén hoặc trạm thủy lực, nó có thể hoạt động bình thường khi có điện.

So với xi lanh khí nén và xi lanh thủy lực, xi lanh điện có hiệu suất cao, tiếng ồn thấp, sạch sẽ và không gây ô nhiễm khi vận hành. Bên cạnh đó, xi lanh điện có thể đạt được vị trí chính xác, giúp nó thay thế hoàn hảo xi lanh khí nén và xi lanh thủy lực.

Thiết kế phổ biến nhất cho bộ xi lanh điện là động cơ một chiều có bánh răng sâu, được kết nối với cụm vít/đai ốc. Thiết kế cơ bản này chuyển đổi chuyển động quay trong động cơ DC thành chuyển động thẳng.

Xi lanh điện có chuyển động êm ái, an toàn, tiết kiệm năng lượng và trơn tru. Cụm bánh răng sâu và trục vít/đai ốc là một giải pháp êm ái giúp tạo ra bộ truyền động có độ ồn thấp. Hơn nữa, các yêu cầu dễ điều khiển của bộ truyền động cho phép kết nối an toàn với nguồn cung cấp năng lượng từ pin. Hệ thống tự khóa của bộ truyền động cũng đảm bảo bộ truyền động sẽ không di chuyển theo hướng ngược lại khi có tải bên ngoài.

Việc lắp đặt thiết bị xi lanh điện rất dễ dàng so với việc lắp đặt các thiết bị xi lanh thủy lực hoặc khí nén. Hơn nữa, thiết bị truyền động điện chiếm ít không gian hơn so với các loại thiết bị truyền động khác vì nó không yêu cầu van, máy bơm và máy nén. Điều này làm cho xi lanh điện di động hơn và linh hoạt hơn trong các ứng dụng mong muốn của chúng.