Bộ truyền động tuyến tính hiện nay được ứng dụng phổ biến trong các thiết bị hỗ trợ chuyển động. Từ các sản phẩm tiêu dùng đến robot, ô tô, y tế và nhiều lĩnh vực khác. Chỉ một chiếc xe hiện đại thôi cũng có thể có hàng chục bộ truyền động hỗ trợ chuyển động bên trong. Nhiều chức năng được điều khiển chỉ bằng một nút nhấn đơn giản.

Thiết bị truyền động tuyến tính là gì?

Thiết bị truyền động tuyến tính là thiết bị sử dụng năng lượng để tạo ra chuyển động trên một đường thẳng. Năng lượng đó có thể là điện, khí nén, chân không hoặc dầu thủy lực. Nhiều ứng dụng yêu cầu một thiết bị có thể di chuyển mọi thứ vào trong và ra ngoài trên một đường thẳng, và đó là lý do mà các thiết bị truyền động tuyến tính trở nên phổ biến. Thiết bị truyền động điện tuyến tính lấy chuyển động quay được tạo ra bởi một động cơ điện tiêu chuẩn và chuyển nó thành chuyển động thẳng.

Có nhiều loại thiết bị truyền động tuyến tính khác nhau trên thị trường. Mỗi loại đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Bài viết này sẽ giới thiệu qua các loại thiết bị truyền động khác nhau và hướng dẫn bạn xem xét sử dụng loại nào phù hợp với hệ thống của bạn.


Các loại thiết bị truyền động tuyến tính

1. Điện

Thiết bị truyền động điện hiện nay rất phổ biến và được ứng dụng rất nhiều trên các thiết bị khác nhau. Chúng có nhiều kiểu dáng và mẫu mã, hình dạng, kích thước và mức giá khác nhau. Trên thực tế, việc điều hướng các thiết bị truyền động tuyến tính bằng điện là một nhiệm vụ khá khó khăn. Các loại phổ biến nhất của bộ truyền động tuyến tính điện là truyền động trục vít, truyền động bằng dây đai, thanh răng và bánh răng.


Lợi ích của thiết bị truyền động tuyến tính điện

Bộ truyền động tuyến tính điện (cả lớn và vi mô) rất thích hợp cho các ứng dụng yêu cầu chuyển động tương đối chậm, ổn định và chính xác. Chúng cũng có xu hướng tiết kiệm chi phí hơn so với các loại thiết bị truyền động khác. Một lợi ích khác khi sử dụng thiết bị truyền động điện là bạn có nhiều lựa chọn điều khiển, từ các công tắc đơn giản đến điều khiển từ xa, hỗ trợ arduino và thậm chí bật IOT wifi. Nếu bạn muốn có một loạt các tùy chọn liên quan đến điều khiển, thiết bị truyền động điện có lẽ là lựa chọn tốt nhất. Ngoài ra, việc lắp đặt thiết bị truyền động điện tương đối đơn giản so với các loại thiết bị chuyển động khác. Một số nhà sản xuất thiết bị truyền động thậm chí còn sản xuất kèm một bộ phần cứng gắn với thiết bị truyền động điện để giúp việc lắp đặt trở nên dễ dàng. 

Một số ứng dụng của xi lanh điện

2. Khí nén


Thiết bị truyền động khí nén sử dụng khí nén để kích hoạt chuyển động thay vì sử dụng động cơ điện. Thiết bị truyền động khí nén hoạt động kém chính xác hơn điện và phù hợp nhất với các ứng dụng chỉ yêu cầu hai vị trí, thay vì một loạt các tùy chọn định vị. Thiết bị truyền động khí nén có nhiều mức giá nhưng nhìn chung không đắt. Thiết bị truyền động khí nén có thể được tìm thấy hầu hết trong các cơ sở công nghiệp, nơi có thể tiếp cận với khí nén.

3. Thủy lực

Xi lanh thủy lực

Bộ truyền động thủy lực sử dụng dầu thủy lực được điều áp để tạo ra chuyển động. Chúng có chuyển động chính xác, mạnh mẽ nhưng không có xu hướng nhanh. Bộ truyền động thủy lực có thể được tìm thấy trong các môi trường thương mại đòi hỏi nhiều lực như thiết bị nặng, chế tạo và sản xuất. Lần tới khi bạn đi qua máy xúc hoặc xe cuốc, hãy nhìn vào các trụ lớn nâng cần. Đó chính là những thiết bị truyền động thủy lực lớn.

4. Máy hút bụi/ hút chân không

Thiết bị truyền động chân không tương tự như thiết bị truyền động khí nén, nhưng thay vì sử dụng khí nén để tạo ra chuyển động, chúng sử dụng chân không do bơm chân không tạo ra. Bộ truyền động chân không được sử dụng phổ biến trong ô tô vì động cơ tạo ra chân không có thể dễ dàng sử dụng để tạo ra chuyển động. Chúng cũng có thể được tìm thấy trong hệ thống điều hòa không khí, công nghiệp và các ứng dụng khác. 

Cách chọn bộ truyền động tuyến tính phù hợp

Khi phải đưa ra quyết định chọn bộ truyền động tuyến tính cho ứng dụng của bạn, điều quan trọng trước hết là bạn phải xem xét những tính năng mà bộ truyền động cần có cho hệ thống của bạn. Ví dụ:
  • Bạn cần thiết bị truyền động đi bao xa?
  • Tải trọng dự kiến ​​trên thiết bị truyền động là bao nhiêu?
  • Bạn cần thiết bị truyền động kéo dài bao lâu?
  • Ngân sách của bạn là tầm bao nhiêu?
  • Ngoài ra, hãy xem xét loại chuyển động bạn đang tìm kiếm. Bạn cần thiết bị của mình di chuyển nhanh chóng từ điểm này sang điểm tiếp theo hay bạn đang tìm kiếm chuyển động nhất quán, ổn định? 
Nếu bạn đã có câu trả lời cho những câu hỏi này và vẫn không chắc mình cần loại thiết bị truyền động nào, bạn có thể tìm kiếm các nhà bán hàng, họ có đội ngũ kỹ thuật chăm sóc khách hàng sẵn lòng giúp bạn tìm một thiết bị chuyển động phù hợp với nhu cầu của bạn. Bạn cũng có thể tìm kiếm, học hỏi trên các diễn đàn chế cháo, đọc kỹ mô tả sản phẩm trên các trang thương mại điện tử để giúp bạn đưa ra quyết định chính xác nhất.