Ngày nay, con người hối hả trong guồng quay cuộc sống với công việc và những mối quan hệ khiến họ không có quá nhiều thời gian để đi chợ, nấu nướng trong gia đình. Do đó, nhu cầu về các thực phẩm chế biến sẵn ngày càng tăng. Với các nhà sản xuất, để đáp ứng nhu cầu rất lớn của thị trường thì đòi hỏi phải đẩy mạnh năng suất sản xuất, vừa nhanh-gọn-lẹ, vừa mang tính kinh tế đồng thời phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Một hệ thống tự động hóa ứng dụng các thiết bị truyền động tuyến tính là lựa chọn hợp lý cho các nhà máy sản xuất, chế biến thịt quy mô lớn.



Trong quy trình chế biến thịt thì khâu làm sạch khá khó khăn, khắc nghiệt nhất bởi vòi xịt rửa bằng nước với áp suất cao có tính ăn mòn da. Do đó, bộ truyền động điện phải được thiết kế để chống lại những ảnh hưởng từ môi trường làm sạch khắc nghiệt này, nơi có thể khiến các bộ phận máy móc bị ăn mòn, chập mạch điện và làm suy giảm chức năng của máy móc. Mục đích của việc lắp đặt hệ thống truyền động điện cũng phải nhằm loại bỏ thực phẩm bám trên mặt thiết bị chế biến và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. 

Xịt rửa thịt bằng vòi xịt áp suất cao


Dưới đây là các cách để thiết bị truyền động điện được thiết kế để đáp ứng được điều kiện khắc nghiệt của môi trường làm sạch thực phẩm:

- Sử dụng vật liệu chống ăn mòn: Thép không gỉ được sử dụng cho thân thiết bị xi lanh, vỏ động cơ và ốc vít chịu được điều kiện rửa trôi. Lớp phủ epoxy cấp thực phẩm có thể hoạt động trong các trường hợp. Gioăng và miếng đệm cũng phải chống ăn mòn.

- Thiết kế ngăn ẩm: Thiết kế thân tròn giúp loại bỏ các kẽ hở nơi các hơi ẩm, các mảnh vụn thực phẩm và vi sinh vật có thể tích tụ. Thiết kế tròn trịa và xử lý bề mặt nhẵn, không thấm nước giúp giảm thiểu nguy cơ nhiễm bẩn bám lại bộ truyền động sau khi làm sạch.

- Bảo vệ các bộ phận thiết yếu: Bảo vệ các bộ phận quan trọng như động cơ và vít điện khỏi tác hại của hơi ẩm và chất tẩy rửa, để đảm bảo tuổi thọ lâu dài của bộ truyền động.

Máy móc tự động hóa chế biến thịt

Vai trò của bộ truyền động điện trong các ứng dụng chế biến thịt

1. Định vị cưa thịt

Thách thức: Mục tiêu của nhà sản xuất là tự động hóa quy trình cắt thịt, để nhanh hơn, an toàn hơn và cũng để giảm thiểu chất thải so với việc làm thủ công như trước.

Giải pháp: Có thể lắp đặt một bộ truyền động điện để điều chỉnh chiều cao và vị trí của máy cưa lọng cắt thịt. Người vận hành đặt thịt vào khay, khay này được quét và đặt ở độ cao chính xác khi nó di chuyển qua cưa. Bộ truyền động định vị khay chính xác và cũng có thể tinh chỉnh chiều cao của cưa nếu cần. Tự động hóa quy trình cưa cắt thịt giúp loại bỏ nguy cơ bị thương và nhiễm bẩn vì người vận hành ở bên ngoài khu vực gần máy cưa. Việc lắp đặt bộ truyền động điện để tự động hóa quy trình giúp máy hoạt động nhanh hơn và chính xác hơn, tăng năng suất làm việc; thiết bị truyền động điện yêu cầu bảo trì tối thiểu và xếp hạng IP67 của nó chịu được sự rửa trôi, bào mòn.
Thiết bị cưa thịt tự động sử dụng bộ truyền động điện

2. Nén thịt

Thách thức: Tạo hình xúc xích, lạp xưởng, hoặc bất kỳ loại thịt nguội nào yêu cầu nén và ép ở áp suất cao. Các nhà sản xuất trước đây ứng dụng thiết bị thủy lực bởi có cơ động lực cao. Nhà sản xuất chưa bao giờ sử dụng thiết bị truyền động điện, nhưng muốn tránh rủi ro từ việc sử dụng dầu thủy lực đồng thời muốn có một giải pháp để phù hợp với một không gian rất nhỏ. 

Giải pháp Máy mới bao gồm bốn bộ truyền động, hai bộ có piston xen kẽ, bơm thịt qua áp suất cao vào một ống phễu. Một bộ truyền động giữ nguyên liệu thịt, bộ truyền động kia nén và ép thịt vào phễu. Quá trình này đòi hỏi 15.000 pound lực tối đa với tốc độ 60 vòng mỗi phút. 

Máy đùn xúc xích tự động

3. Cắt thịt tự động

Thách thức: Các loại thịt ngon được trưng bày tại quầy thịt, từ xúc xích cho đến bánh mì, bánh tiêu. Nhiều loại đều yêu cầu lát cắt đồng đều, nếu làm thủ công sẽ tốn nhiều thời gian và độ đồng đều mang tính tương đối. Do đó người bán muốn thay đổi quy trình cắt thủ công thành tự động đồng thời phát triển một trạm cắt di động. Mục tiêu là cải thiện năng suất cắt thái của công nhân, tạo ra các kích thước cắt đồng nhất, có thể lặp lại để duy trì hiệu quả đồng thời giảm tỷ lệ phế liệu. 

Giải pháp: Một trạm cắt di động cung cấp các đường cắt nhất quán, có thể lặp lại. Thiết kế mô-đun cho phép nó dễ dàng xoay quanh khu vực đồ nguội. Hoạt động này yêu cầu rửa ống nhẹ, vì vậy thiết bị truyền động có chỉ số tiêu chuẩn IP67 kháng bụi và nước là một lựa chọn phù hợp yêu cầu.

Máy thái thịt tự động


4. Ướp lạnh thịt số lượng lớn

Thách thức: Một nhà sản xuất thiết bị ban đầu của thiết bị làm lạnh sản phẩm số lượng lớn cần một giải pháp thiết bị truyền động điện hợp vệ sinh, và yêu cầu hướng sản phẩm thịt trong một thùng chứa lớn xuống băng tải một cách đồng đều. Các bộ truyền động làm việc cùng nhau để tạo thành một mặt phẳng chuyển động XY.

Giải pháp: Một xi lanh điện hoàn toàn bằng thép không gỉ với vỏ bảo vệ động cơ và bộ truyền động điều khiển cơ cấu chấp hành cung cấp khả năng định vị vô hạn cần thiết. Cấu trúc bằng thép không gỉ có thân tròn, nhẵn đáp ứng yêu cũng như khả năng bảo vệ khỏi việc rửa sạch thường xuyên.