Bạn muốn ngôi nhà của mình luôn được thông thoáng, có ánh sáng, có gió trời tự nhiên trong những ngày nắng ráo, còn khi mưa gió trở trời thì cũng chẳng lo thấm, dột bởi cửa sổ giếng trời không kịp đóng lại. Thay vì lắp cố định tấm kính giếng trời, hoặc mất công sức leo lên tận mái nhà để đóng mở trực tiếp thì một giải pháp tuyệt vời cho bạn đó là thiết kế giếng trời thông minh, có thể tự động đóng mở chỉ bằng một nút nhấn từ xa. 



Giếng trời là một khoảng không gian thẳng đứng thông tầng nối từ mái nhà đến tầng trệt để nhằm lấy ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài, lưu thông không khí và tăng tính thẩm mĩ trong thiết kế nhà phố. Tuy nhiên, do đỉnh giếng được đặt ở vị trí cao nhất của căn nhà, khiến mỗi lần di chuyển, đóng mở mặt kính giếng trời rất vất vả và mất thời gian, do đó hầu hết các gia chủ đều chọn cố định phần mái che giếng trời. Điều này khiến các gia chủ chưa tận dụng được hết các chức năng của giếng trời, bởi ngoài chức năng lấy sáng thì giếng trời khi mở còn có thể đón gió từ trên xuống hoặc thông gió từ dưới lên.

Lý do nên lắp đặt hệ thống giếng trời tự động

Việc lắp đặt và sử dụng giếng trời tự động mang lại nhiều lợi ích so với các mẫu giếng trời truyền thống:
- Giếng trời tự động đóng mở giúp ánh sáng tự nhiên bên ngoài tràn vào ngôi nhà, lưu thông không khí từ bên ngoài vào trong nhà và từ dưới nhà lên trần nhà, giúp mang lại sự thoáng mát cho không gian.
- Giếng trời có thể tự đóng mở mà không cần sức của con người, giúp tiết kiệm được thời gian cũng như công sức cho con người. Đặc biệt mô hình này rất tiện lợi đối với những nhà có nhiều tầng cao hoặc nhà có người già, trẻ nhỏ, không thể di chuyển nhanh chóng lên đóng mái giếng khi có mưa to gió giật mạnh.
- Động cơ giếng trời bền và có tuổi thọ cao, giá thành cũng không quá đắt đỏ, có thể dùng được thời gian lâu dài, việc bảo dưỡng cũng rất dễ dàng và nhanh chóng.
- Giếng trời tự động có thể cài đặt nhiều chế độ tự đóng rất tiện ích: tự động đóng khi trời mưa, tự động đóng khi trời tối, khi có gió mạnh, khi cần lưu thông không khí trong nhà... hoặc cài đặt đóng mở theo thời gian cố định tùy theo nhu cầu của con người...

Nguyên lý hoạt động của giếng trời tự động

Giếng trời thông minh có thể tự động đóng mở mái kính mà không cần đến sức người. Chúng ta có thể điều khiển mái kính giếng trời bằng chiếc remote từ xa, có nút nhấn cố định được đặt ở bất cứ vị trí nào thuận tiện trong nhà. Điều khiển đóng mở mái kính giếng trời theo ý muốn, vừa nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, công sức tiền bạc.


Cấu tạo của giếng trời tự động

Gồm có 3 bộ phận chính:

- Mái che:

Mái che giếng trời được làm bằng kính cường lực chắc chắn, có khả năng chịu nhiệt, chịu va đập, cách nhiệt, cách âm tốt. Độ bền cao, có thể sử dụng trong thười gian dài mà không phải thay thế.

- Khung giếng trời:

Khung được làm bằng thép không gỉ hoặc inox. Khung được gắn với kính cường lực nhằm tạo ra sự chắc chắn và an toàn trong quá trình đóng mở giếng trời, bảo vệ kính trước các va chạm bề mặt.

- Hệ thống động cơ đóng mở;

Đây là điểm tạo nên sự khác biệt của giếng trời tự động với giếng trời truyền thống. Theo đó, phần mái giếng trời tự động có gắn bộ xi lanh điện đóng mở tự động. Có thể điều khiển chế độ đóng và mở của xi lanh điện bằng cảm ứng hoặc công tắc đóng bật. Hệ thống đóng mở giếng trời bằng xi lanh điện nhanh chóng, tiện lợi, êm ái, không gây tiếng ồn.


Để thay thế giếng trời cố định truyền thống ở nhà bạn bằng giếng trời tự động, bạn có thể liên hệ các đơn vị chuyên thi công lắp đặt giếng trời tự động. Hoặc cũng có thể tự mày mò chế tạo đơn giản chỉ với 2-3 cây xi lanh điện tùy độ lớn và lực nặng của mái kính nhà bạn. Dưới đây là video mô phỏng cơ chế hoạt động của cây xi lanh và cảm biến mưa, có thể tự động đóng cửa giếng trời khi mưa mà không cần sự điều khiển của con người, hy vọng video sẽ hữu ích với bạn.