Như các bạn đã biết, thiết bị truyền động tuyến tính di chuyển tải theo đường thẳng, tiến hoặc lùi. Chúng có thể được cung cấp năng lượng bằng chất lỏng thủy lực, khí nén hoặc điện. Mỗi loại năng lượng đều có ưu và nhược điểm riêng và được ứng dụng cho những thiết bị khác nhau. Vậy khi nào bạn nên sử dụng thiết bị truyền động tuyến tính điện (hay còn gọi là xi lanh điện)? Bài viết này sẽ chỉ ra một số ứng dụng của xi lanh điện trong thực tế đời sống.



                       


Các ứng dụng trong thực tế của thiết bị xi lanh điện:

1.    1. Phân loại, xử lý nguyên, vật liệu rời.



     2. Người máy: Ngành công nghiệp ô tô và bất kỳ ngành nào khác hiện đang sử dụng robot để cải thiện chất lượng sản xuất và độ chính xác cũng như kiểm soát chi phí sản xuất. Thiết bị xi lanh điện đáp ứng nhu cầu phức tạp của người máy. Chúng có thể kiểm soát và lặp lại các chuyển động cực kỳ chính xác, kiểm soát tốc độ tăng giảm tốc và kiểm soát lượng lực tác dụng. Và chúng có thể kết hợp tất cả các chuyển động này trên nhiều trục cùng một lúc.

Cánh tay Robot ứng dụng trong công nghiệp lắp ráp ô tô

3.     3. Sản xuất thực phẩm và đồ uống. Sự sạch sẽ, an toàn vệ sinh là rất quan trọng trong các ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, việc sử dụng các thiết bị truyền động tuyến tính bằng điện vừa sạch sẽ vừa không gây tiếng ồn. Ngoài thực phẩm, đồ uống thì thiết bị y tế, chất bán dẫn và một số ứng dụng khác cũng yêu cầu các quy trình xử lý nghiêm ngặt. Bộ truyền động điện có khả năng chống ăn mòn và có thiết kế trơn nhẵn, ít đường nứt nên hạn chế khu vực mà vi khuẩn hoặc bụi bẩn có thể tích tụ.

4.     4. Ứng dụng xi lanh đóng mở cửa tự động. Các cơ sở sản xuất hay là các hoạt động ở trong nhà có thể ứng dụng xi lanh điện để đóng mở cửa sổ, cửa chính hay cửa cổng một cách tự động. Bộ xi lanh điện có thể giúp bạn dễ dàng đóng mở các cánh cửa nặng hoặc cao từ xa bằng remote hoặc điện thoại thông minh.

5.    5. Ứng dụng trong các máy móc nông nghiệp. Mặc dù các thiết bị nặng thường được cung cấp năng lượng bằng thủy lực, nhưng các máy móc tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm hoặc đòi hỏi các chuyển động linh hoạt có thể được lắp bộ xi lanh điện để thay thế. Các ví dụ bao gồm kết hợp máy đập và vận chuyển lúa, máy rải có đầu phun có thể điều chỉnh và cả máy kéo.



6.    6. Hoạt động của bảng điều khiển năng lượng mặt trời. Để hoạt động tối ưu, các tấm pin mặt trời phải được đặt nghiêng để đối diện trực tiếp với mặt trời. Bộ truyền động điện cho phép lắp đặt và kiểm soát hiệu quả và nhất quán các trang trại năng lượng mặt trời lớn.

                                                               


7.     7. Thiết bị cắt. Ví dụ, các nhà máy sản xuất may mặc hoặc cơ sở in có thể sử dụng thiết bị truyền động điện để nâng và hạ lưỡi cắt vừa chuẩn xác vừa không tốn thời gian, nhân lực nhiều. Hơn thế nữa, việc cắt bằng máy đảm bảo sự an toàn và sạch sẽ, sự sạch sẽ có thể quan trọng trong những môi trường này dù nó không liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm.

8.     8. Xi lanh điện còn có ứng dụng lớn trong các hoạt động của van (van thông gió, van xả đáy, van dòng chảy ngược). Nhiều nhà máy chế biến sử dụng van để kiểm soát dòng chảy của nguyên liệu và thành phẩm trong toàn bộ cơ sở sản xuất.

9.   9. Ứng dụng phi công nghiệp. Ngoài các ứng dụng của xi lanh điện trong các ngành công nghiệp thì ngày nay, xi lanh điện cũng được sử dụng ngày càng nhiều trong các khu dân cư hoặc văn phòng nơi xi lanh thủy lực và khí nén không phải là một lựa chọn tối ưu. Bởi lẽ những xi lanh điện vừa gọn gàng, sạch sẽ và đơn giản, dễ lắp đặt hơn nhiều. Các thiết bị xi lanh điện hiện cung cấp khả năng vận hành các cửa sổ và tấm che cửa sổ từ xa dễ dàng, nó là một tính năng rất tiện lợi hỗ trợ cho người khuyết tật.

10 10. Trong lĩnh vực Y tế. Các thiết bị xi lanh điện được sử dụng để nâng hạ giường bệnh, ghế nha khoa, và các thiết bị y tế khác.



Có thể thấy xi lanh điện được ứng dụng rất phổ biến trên rất nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống. Việc sử dụng xi lanh điện cho các thiết bị, máy móc giúp giảm tải thời gian và sức lực của con người rất nhiều.