Xi lanh điện là loại xi lanh có cơ cấu dẫn động tuyến tính, được sử dụng để chuyển đổi năng lượng điện thành mô-men xoắn.


Hình ảnh bên trong xi lanh điện


Cấu tạo của xi lanh điện

Bên trong xi lanh điện gồm có một số bộ phận:

1. Động cơ servo: có thể áp dụng nhiều loại động cơ khác nhau (chẳng hạn như động cơ servo DC hoặc AC, động cơ bước, động cơ không chổi than hoặc chổi than DC)

2. Vít tải hoặc vít hình thang. Nó được quay bởi động cơ và chuyển đổi chuyển động xoắn ốc thành chuyển động thẳng của cần piston. Khi đó cần piston mạnh mẽ sẽ ép tải để thực hiện chuyển động thẳng biến đổi qua lại.

3. Xi lanh được trang bị cơ chế chống xoay bên trong, giúp sử dụng thuận tiện.

Cơ chế vòng từ bên trong hoạt động cùng với các công tắc cảm biến bên ngoài của Xi lanh điện như một thiết bị phản hồi vị trí hoàn chỉnh và giới hạn các vị trí chuyển động qua lại ở cả hai đầu.

4. Một cặp ổ lăn côn có độ bền cao được trang bị bên trong, đáp ứng các ứng dụng yêu cầu lực đẩy và kéo tương đương;

5. Bên trong được bọc vòng đệm chống thấm dầu và chống bụi, ngăn bụi xâm nhập vào bên trong và giữ cho mỡ bôi trơn không bị rò rỉ.

6. Trong quá trình chuyển động tuyến tính qua lại, ống trượt bằng nhựa bền, chịu lực, chống mài mòn, chống va đập giúp bảo vệ cấu trúc bên trong khỏi mài mòn.

7. Cấu trúc ròng rọc ghép / đồng bộ: trong khi động cơ servo quay, trục vít bi hoặc trục vít hình thang được quay bởi cơ cấu truyền động bằng ròng rọc hoặc khớp nối đồng bộ, có hoặc không có hộp số ở giữa.

8. Đế gắn nam châm

9. Thanh trượt dẫn hướng

10. Khớp nối trục đĩa đôi

Các bộ phận tùy chọn khác

1. Cảm biến tải, một thiết bị chuyển đổi giá trị lực đẩy thành tín hiệu điện liên quan. Lực đẩy là nguyên nhân trực tiếp gây ra chuyển động của một vật. Cảm biến lực đẩy phát hiện các lực cơ học như lực căng, áp suất, trọng lượng, mô-men xoắn, ứng suất bên trong và biến dạng.

2. Thiết bị phản hồi mô men xoắn: chức năng này có thể được thêm vào động cơ để điều khiển mô-men xoắn chính xác.

Xi lanh điện có thể được chia thành ba loại theo bề ngoài: Xi lanh điện loại thẳng hàng, Xi lanh điện loại song song và Xi lanh điện loại thẳng đứng, trong đó hai loại trước là loại được sử dụng phổ biến nhất. Tuy nhiên, Xi lanh điện loại đứng có thể được tùy chỉnh và thiết kế theo yêu cầu của khách hàng.

Các loại xi lanh điện